Welcome www.herbsdd.blogspot.com

ขอต้อนรับเข้าสู่เวปไซต์ www.herbsdd.blogspot.com เพื่อคนรักสุขภาพและสมุนไพร เพื่อชีวิตที่ดีด้วยวิธีง่ายๆในการใส่ใจสุขภาพที่น่าทะนุถนอมของคุณ

วันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เกลือกับการดูแลผิว


เกลือ นอกจากมีประโยชน์ด้านคุณค่าทางโภชนาการแล้ว เกลือยังสามารถนำมาดูแลผิวให้มีสุขภาพดีได้อีกด้วย


ดีเกลือที่จะพูดถึงในวันนี้คือดีเกลือฝรั่ง ดีเกลือฝรั่ง มีสูตรทางเคมีว่า MgSO4.7H2O ดีเกลือชนิดที่เป็นเกลือซัลเฟตของแมกนีเซียม หรือเรียกว่า "แมกนีเซียมซัลเฟต" เรียกเป็นภาษาสามัญแบบฝรั่งว่า Epsom salts มีลักษณะเป็นผลึกสีขาวหรือใส คล้ายผงชูรส ไม่มีกลิ่น ละลายน้ำได้ รสเค็ม สามารถหาซื้อได้ตามร้านเคมีภัณฑ์ทั่วไป

มีคุณสมบัติเป็นยาระบายถ่ายอุจจาระ ถ่ายพิษเสมหะและโลหิต นิยมนำเอามาใช้ในการรักษาปลา และยังมีการนำไปใช้ในการเกษตรเรื่องเอาไปช่วยรักษาดินที่ขาดแมกนีเซียม นอกจากนี้สาวๆ ยังนิยมนำไปเป็นส่วนผสมในการรักษาสิวแบบประหยัดอีกด้วย


ดีเกลือมีประโยชน์สำหรับความงามอย่างไร
คุณประโยชน์มากมายของดีเกลือที่สาวๆอาจจะไม่รู้ ดีเกลือใช้เป็นส่วนหนึ่งของอุปกรณ์อาบน้ำเพื่อความผ่อนคลาย ขัดผิวหน้าและเพิ่มวอลุ่มให้กับเส้นผม นอกจากนี้ยังช่วยในการรักษาแผลตกสะเด็ก ลดอาการบวมจากอาการเคล็ดขัดยอกและรอยฟกช้ำ

การแช่น้ำร้อนในอ่างอาบน้ำที่ผสมดีเกลือสักสองสามถ้วยตวง จะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และขับสารพิษออกจากร่างกาย และยังช่วยในระบบประสาทอีกด้วย เพราะดีเกลือ ทำมาจากแร่แมกนีเซียมซัลเฟตนั่นเอง


10 ประโยชน์สุดวิเศษจากดีเกลือ
1. แช่น้ำอุ่นอย่างผ่อนคลาย เพียงแค่เติมดีเกลือลงในน้ำอุ่น 2 ถ้วยตวง แล้วนอนแช่ให้สบาย

2. ใช้สำหรับทำความสะอาดผิวหน้า ใช้ในตอนกลางคืน โดย ผสมดีเกลือครึ่งช้อนชากับคลีนซิ่งครีมที่เราใช้เป็นประจำ แล้วนำมานวดเบาๆก่อนจะล้างออกด้วยน้ำอุ่น

3. มาส์กผิวแบบโฮมเมด ใช้มาส์กผิวที่ชื้นอยู่
สำหรับผิวธรรมดาถึงผิวมัน ผสมบรั่นดี 1 ช้อนโต๊ะ ไข่ไก่ 1 ฟอง นมสดไร้ไขมัน ¼ ถ้วย น้ำมะนาว และดีเกลือ ½ ช้อนชา
สำหรับผิวแห้ง ผสมแครอทบดละเอียด ¼ ถ้วย มายองเนส 1 ½ ช้อนชา และดีเกลือ ½ ช้อนชา

4. สำหรับแช่เท้า สามารถบรรเทาความเจ็บปวด ขจัดกลิ่นและช่วยให้ผิวนุ่มเนียนขึ้นด้วยการแช่ เพียงเติม ดีเกลือ ½ ถ้วยในอ่างที่ผสมน้ำอุ่นไว้เรียบร้อยแล้ว แช่เท้าไว้นานเท่าที่เราต้องต้องการ จึงล้างออกแล้วเช็ดให้แห้ง

5.ใช้ในการขัดผิว บนผิวที่เปียกชื้นใช้ดีเกลือหนึ่งกำมือเพื่อนำมานวด เริ่มต้นที่เท้าและนวดขึ้นมาเรื่อยๆจนถึงใบหน้า หลังจากเสร็จให้อาบน้ำเพื่อล้างเกลือออก

6.ขจัดน้ำมันส่วนเกินของเส้นผม ผสม ดีเกลือ 9 ช้อนโต๊ะกับแชมพูสำหรับผมมัน ½ ถ้วย นำมาหมักผมแล้วปล่อยให้แห้ง จากนั้นล้างออกด้วยน้ำเย็น แล้วใช้น้ำมะนาวชโลม ทิ้งไว้ 5-10 นาทีจึงล้างออก

7.หากใช้สเปรย์จัดแต่งทรงผม แล้วต้องการล้างออกและเพื่อขจัดสารพิษที่หลงเหลือบนเส้นผม ให้ผสมน้ำสะอาด 1 แกลอน น้ำมะนาว 1 ถ้วย ดีเกลือ 1 ถ้วย นำมาหมักผมแล้วทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง วันรุ่งขึ้นจึงสระผมได้ตามปกติ

8.เพื่อเพิ่มน้ำหนักให้เส้นผม ผสมคอนดิชั่นเนอร์กับดีเกลือ แล้วนำไปอุ่น พออุ่นได้ที่นำมาหมักผมแล้วทิ้งไว้ 20 นาที หลังจากนั้นล้างออกให้สะอาด

9.สำหรับลดอาการบวมช้ำ ดีเกลือจะลดอาการบวมจากอาการเคล็ดขัดยอกและรอยฟกช้ำ ใช้ ดีเกลือ 2 ถ้วยผสมในน้ำอุ่น แล้วนอนแช่ในอ่างอาบน้ำ

10. ขจัดผิวที่ลอก การแช่ดีเกลือจะช่วยให้ผิวที่ลอกหลุดออกไป




วิธีทำเกลือขัดผิวด้วยตนเอง
- ดีเกลือ 2 ช้อนโต๊ะ
- เกลือ 2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำมันอัลมอนด์ 2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำมันมะกอก ชนิด extra virgin 2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบ

ผสมกันแล้วทิ้งไว้สัก 2-3 นาที ก่อนที่นำมาขัดผิว ชะโลมผิวให้เปียก ขัดให้ทั่วโดยเฉพาะบริเวณที่แห้งกร้าน ทิ้งเอาไว้สักพักจึงล้างออกด้วยน้ำอุ่น

สำหรับคนที่เป็นโรคผิวหนังควรจะปรึกษาแพทย์ก่อนใช้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น